Việt Nam làm chủ công nghệ chế tạo robot công nghiệp 6 bậc tự do


 Hệ thống robot SM6 là sản phẩm chính của dự án “Hoàn thiện, làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo robot công nghiệp 6 bậc tự do và ứng dụng sản phẩm vào dây chuyền sản xuất công nghiệp” do TS. Đỗ Trần Thắng ở Viện Cơ học làm chủ nhiệm. Đây là dự án được triển khai trong khuôn khổ Chương trình phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nhóm nghiên cứu đã thành công trong việc làm chủ công nghệ, trong đó cốt lõi là công nghệ tích hợp phần cứng hữu cơ với các phần mềm, liên quan đến nhiều lĩnh vực như cơ học, điện tử, công nghệ thông tin, điều khiển. Sản phẩm của dự án được thiết kế, tích hợp theo theo phương cách tiếp cận CMCN 4.0 phù hợp với xu thế “Internet vạn vật – IoT” cho phép kết nối và chia sẻ dữ liệu mọi nơi, mọi lúc. Từ đó, cho phép kết nối Robot với người sử dụng và các thiết bị thông minh khác như máy móc trong nhà máy và khả năng vận hành cùng với con người.

Sản phẩm hệ thống Robot SM6 của dự án

Hệ thống điều khiển robot 6 bậc tự do là một thiết bị cấu trúc máy tính cho phép cánh tay robot vận hành chính xác nhờ việc kiểm soát nguồn điện cấp cho các động cơ, và chuyển động được dẫn động bởi các cơ cấu chấp hành servo. Với đặc thù như vậy, robot 6 bậc tự do là một cơ cấu hoàn chỉnh, hỗ trợ ứng dụng rộng rãi trong sản xuất công nghiệp như lắp ráp, gia công kim loại, hàn…

Sản phẩm robot SM6 có tầm với lớn nhất 850mm, nặng 38kg, có chức năng dừng và an toàn tự động, có thể cố định trên sàn, treo trên tường, trên trần tùy nhu cầu sử dụng. Sản phẩm có thể thay thế cánh tay người trong một số công đoạn sản xuất công nghiệp được tích hợp với dây chuyền sản xuất có cấp độ tự động hóa từ thấp đến cao trong không gian tối ưu về diện tích.

Đây là một trong những dự án đầu tiên ở Việt Nam tạo được sản phẩm robot bao gồm cả phần cứng và phần mềm, có tính sáng tạo cao, phù hợp với xu hướng CMCN 4.0. TS. Đỗ Trần Thắng cho biết: “Thành công nhất của dự án là chúng tôi đã làm chủ được quy trình từ nghiên cứu, thiết kế đến chế tạo tích hợp cánh tay robot công nghiệp 6 bậc tự do. Điều này có ý nghĩa quan trọng, là tiền đề để phát triển và nhân rộng các sản phẩm robot công nghệ cao phục vụ nhu cầu trong nước và tiến đến xuất khẩu”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét